HomeBệnh thường gặpDấu hiệu HIV là gì? Phổ cập kiến thức về căn bệnh...

Dấu hiệu HIV là gì? Phổ cập kiến thức về căn bệnh HIV

- Advertisement -spot_img

HIV là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm phá hủy nhiều hệ miễn dịch và sức khỏe của con người.. Vậy dấu hiệu HIV là gì? Những thông tin mà mọi người cần biết về căn bệnh này là gì?  Bài viết này sẽ phổ cập đầy đủ kiến thức đến cho tất cả mọi người để phòng tránh và nhận biết được căn bệnh này ngay từ sớm để có phương pháp chữa trị kịp thời. 

Dấu hiệu HIV là gì?

Theo các nghiên cứu của các tổ chức y tế thế giới, HIV là một hội chứng gây suy giảm hệ miễn dịch của con người khi họ mắc phải. Virus HIV thuộc vào họ Retroviridae. Khi virus này xâm nhập vào cơ thể của con người, tạo điều kiện cho các vi sinh vật gây hại phát triển.

Mỗi năm căn bệnh HIV này đã tước đi xin mệnh của hàng ngàn người trên tại Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung. Đây là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của xã hội. Do vậy, mỗi người cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như người thân căn bệnh quái ác này.  

HIV và dấu hiệu HIV
HIV và dấu hiệu HIV

Triệu chứng của người nhiễm HIV là gì?

Dấu hiệu của HIV là gì? Những triệu chứng của bệnh HIV ra sao? Mọi người hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin sau đây để bổ sung cho mình những kiến thức cần biết về loại bệnh nguy hiểm này:

  • Cơ thể mệt mỏi: dấu hiệu HIV đầu tiên là bệnh nhân sẽ thấy cơ thể dần dần trở nên mệt mỏi. Nguyên nhân là do khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch của con người dẫn đến tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển trong cơ thể. Vậy nên, bệnh nhân dần dần trở nên rơi vào tình trạng mệt mỏi và kiệt sức.
  • Ra mồ hôi trộm: Nếu bạn thường xuyên đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm hoặc không vận động nhiều nhưng vẫn ra mồ hôi thì đây là một trong những dấu hiệu nhiễm HIV. 
  • Phát ban: dấu hiệu tiếp theo của bệnh HIV là phát ban. Dấu hiệu lây nhiễm HIV này thường xuất hiện trong vòng 2 đến 3 tuần sau khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể của người bệnh. Nhiều người lầm tưởng rằng phát ban là dấu hiệu của bệnh dị ứng. Do đó, bạn cần đi xét nghiệm HIV nếu như nhận thấy được dấu hiệu này trên người của mình.
  • Nôn ói – tiêu chảy: thông thường khoảng 30 đến 60% bệnh nhân nhiễm HIV có dấu hiệu nôn ói và tiêu chảy trong khoảng thời gian đầu khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể. Dấu hiệu nhiễm HIV này sẽ không khuyên giảm hay hồi phục. Do vậy, đây là một dấu hiệu vô cùng rõ ràng để khẳng định bạn bị HIV khi bị nhiễm bệnh.
Những dấu hiệu HIV khi nhiễm bệnh
Những dấu hiệu HIV khi nhiễm bệnh

Dấu hiệu HIV giai đoạn khó nhận ra

Khi bị nhiễm HIV ở giai đoạn đầu, dấu hiệu nhận biết thường không rõ ràng và dễ dàng nhầm lẫn với những căn bệnh khác. Dưới đây là một số thông tin về dấu hiệu ở giai đoạn đầu:

Sốt đi kèm với ớn lạnh – Dấu hiệu HIV đầu tiên 

Đây là giai đoạn phổ biến nhất mà người bệnh HIV thường gặp phải ở giai đoạn đầu. Nhiệt độ sốt dao động từ 37,5 độ cho đến 38 độ kèm theo ớn lạnh. Nguyên nhân gây ra những cơn sốt này là do virus HIV xâm nhập vào mạch máu với số lượng lớn. Các cơn sốt này có thể kéo dài từ 1 đến 2 tuần tùy theo từng thể trạng của người bệnh. 

Dấu hiệu HIV liên quan đến sụt cân

Dấu hiệu tiếp theo mà ít người bệnh HIV nào nhận ra là tình trạng sụt cân. Thông thường người nhiễm HIV ở giai đoạn đầu thường có cảm giác mất vị giác và chán ăn. 

Do tình trạng sụt cân sẽ diễn ra thường xuyên, dẫn đến người bệnh trở nên gầy gò và ốm yếu. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sức khỏe của người bệnh ngày càng trở nên yếu ớt và mệt mỏi.

Đau họng – Dấu hiệu HIV dễ nhầm lẫn với viêm họng

Triệu chứng tiếp theo ở giai đoạn đầu nhiễm HIV là tình trạng đau họng. Bệnh nhân sẽ cảm thấy cổ họng đau buốt, khó nuốt ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn uống. Khi nhận biết được dấu hiệu này trên cơ thể, người bệnh ngay lập tức nên đi xét nghiệm HIV để nhận biết được căn bệnh này ngay lập tức.

Dấu hiệu HIV ở giai đoạn đầu 
Dấu hiệu HIV ở giai đoạn đầu

Các dấu hiệu HIV qua từng giai đoạn cụ thể 

Theo nghiên cứu lâm sàng của các tổ chức y tế thế giới, căn bệnh hiểm nghèo HIV được chia thành 4 giai đoạn. Những giai đoạn cụ thể sẽ được phân chia rõ ràng qua những thông tin sau:

Dấu hiệu HIV ở giai đoạn cấp tính

Giai đoạn này, dấu hiệu ở bệnh nhân sẽ có những triệu chứng như: cảm sốt, đau đầu, suy nhược cơ thể,… Tình trạng của những dấu hiệu này diễn ra và kéo dài trong khoảng 1 tháng. Đây là giai đoạn mà nhiều người chủ quan và xem đó là những triệu chứng của các bệnh thông thường. 

Tuy nhiên, không phải bất kỳ bệnh nhân nào cũng gặp phải những triệu chứng này ở giai đoạn đầu. Do vậy đây là giai đoạn mà bệnh nhân HIV thường khó nhận biết được tình trạng của mình có đang mắc bệnh hay không. 

Giai đoạn không thể hiện triệu chứng cụ thể

Trong giai đoạn này bệnh nhân sẽ không nhận biết được mình có đang mắc bệnh hay không và nguy cơ lây lan cho người khác là vô cùng cao. Nguyên nhân là do không có dấu hiệu HIV hay cách nhận biết nào của HIV thể hiện rằng, người bệnh đang mắc phải căn bệnh này. 

Nếu trong giai đoạn này bệnh nhân phát hiện được mình đang mắc phải virus HIV và có liệu trình điều trị kịp thời thì khả năng duy trì sự sống sẽ dao động trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, nếu không may người bệnh không phát hiện được bệnh thì khả năng sống sót chỉ kéo dài từ 10 đến 15 năm.

Phát hiện dấu hiệu HIV – Giai đoạn với những biểu hiện nhẹ

Giai đoạn tiếp theo của HIV mà bệnh nhân hầu như mắc phải là phát ban, lở loét miệng, sụt cân, nhiễm trùng đường hô hấp,…. Trong giai đoạn này, nếu như bệnh nhân chủ quan và không có liệu trình chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn AIDS.

Dấu hiệu HIV – Giai đoạn tiến triển sang AIDS

Giai đoạn cuối cùng của HIV là AIDS. Ở giai đoạn này người bệnh sẽ nổi hạch toàn thân, sốt cao kéo dài, tiêu chảy thường xuyên,… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cơ thể mất đi hệ miễn dịch bảo vệ nên virus và các vi khuẩn có hại tấn công vào cơ thể gây ra bệnh. 

Cũng trong giai đoạn này dấu hiệu HIV khá rõ ràng, người bệnh có thể dễ dàng tử vong do nhiễm trùng viêm màng não, ung thư hạch, viêm ruột, viêm phổi,…. Thời gian sống sót của bệnh nhân trong giai đoạn này thường chỉ kéo dài trong khoảng 2 năm. Ngoài ra, trong giai đoạn AIDS những triệu chứng nổi bật khác như: u phổi phát triển, viêm loét bị hoại tử, nấm miệng, suy nhược,….

Phương pháp giám định, chẩn đoán HIV là gì?

Trong giai đoạn đầu phát triển bệnh HIV, người bệnh khó có thể phát hiện ra mình có bị nhiễm bệnh hay không. Do vậy phương pháp xét nghiệm HIV ra đời, đã giúp cho nhiều bệnh nhân có cơ hội sống sót. Để có thể thực hiện thành công việc chuẩn đoán bệnh HIV và dấu hiệu HIV, cần dựa vào nhận xét nghiệm sau: 

  • Xét nghiệm kháng nguyên: loại xét nghiệm này sẽ sử dụng máu của tĩnh mạch để tìm kiếm các kháng thể của HIV thông qua các loại que thử nhanh. Chi phí thực hiện của phương pháp xét nghiệm này không quá đắt đỏ, cho nên mọi người có thể thực hiện mà không cần phải lo lắng nhiều về chi phí. 
  • Xét nghiệm kháng nguyên kháng thể: Phương pháp xét nghiệm này sẽ giúp bệnh nhân phát hiện kịp thời loại virus HIV có trong cơ thể của mình một cách chính xác nhất. 
  • Xét nghiệm acid nucleic: Phương pháp xét nghiệm này sẽ dựa trên nguyên lý khuếch đại gen để tìm ra acid nucleic của virus HIV gây bệnh. Ưu điểm của phương pháp xét nghiệm này là cho ra kết quả chính xác ngay cả ở giai đoạn đầu. 

Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức xét nghiệm này là chi phí khá đắt đỏ, bệnh nhân chỉ được thực hiện xét nghiệm này khi có các triệu chứng sớm hoặc có nguy cơ lây nhiễm trong xã hội cao.

Các phương pháp chẩn đoán bệnh khi có dấu hiệu HIV
Các phương pháp chẩn đoán bệnh khi có dấu hiệu HIV

Các con đường virus HIV lây lan từ người sang người

HIV là một loại virus nguy hiểm và có khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng. Để bảo vệ bản thân mình, mọi người cần nên biết những con đường lây lan của virus HIV thông qua những thông tin dưới đây: 

Đường tình dục

Khi người bị nhiễm HIV quan hệ mà không sử dụng biện pháp an toàn thì khả năng lây nhiễm virus sang người khác là vô cùng cao. Lây nhiễm cao nhất của HIV qua đường tình dục là quan hệ qua hậu môn. 

Người nhận tinh dịch của người bệnh sẽ có khả năng lây nhiễm HIV rất cao. Do vậy, để bảo vệ chính bản thân mình mọi người còn thực hiện biện pháp an toàn khi quan hệ và vệ sinh ngay xảy ra quan hệ tình dục. 

Đường máu

Đường máu cũng là hình thức để lây nhiễm HIV, các trường hợp như: dùng chung bàn chải đánh răng, dính máu của được bị nhiễm HIV, dùng chung kim tiêm, diệt khuẩn không đúng cách các dụng cụ phẫu thuật, khám chữa bệnh,…  Là những nguyên nhân gây lây nhiễm HIV qua đường máu. 

Khả năng lây nhiễm của trường hợp nhiễm HIV qua đường máu này là vô cùng cao. Do vậy, mọi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác để phòng tránh các vật dụng thiết bị liên quan đến máu, để bảo vệ sức khỏe của mình một cách an toàn nhất. 

Từ mẹ sang con

Con đường lây nhiễm HIV cuối cùng là từ mẹ sang con. Trong giai đoạn mang thai người mẹ có thể lây nhiễm HIV sang cho con thông qua rau thai. Trong quá trình sinh sản, việc lây nhiễm HIV từ mẹ thông qua các vết lở loét của bộ phận sinh dục dính vào lớp niêm mạc của trẻ sơ sinh. Cuối cùng dấu hiệu HIV dễ nhận biết khi cho con bú, các vết nứt lở loét của núm vú người mẹ có thể lây truyền sang cho con khi bé bú sữa. 

Một số con đường lây lan của căn bệnh HIV
Một số con đường lây lan của căn bệnh HIV

Kết luận 

HIV là một căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội. HIV còn là một căn bệnh thế kỷ, mà mọi người cần phòng tránh và nhận biết được nó để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân.  Các thông tin về dấu hiệu HIV đã được giới thiệu vô cùng rõ ràng và chi tiết trong bài viết trên. Hi vọng mọi người đã có những thông tin để phòng và trang bị cho mình những kiến thức về căn bệnh nguy hiểm và quái ác này. 

 

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Tin tức mới nhất
- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img