HomeBệnh thường gặpChứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế & những điều cần biết 

Chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế & những điều cần biết 

- Advertisement -spot_img

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một trong những căn bệnh được xảy ra trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn về mặt sức khỏe hay tâm lý của con người và làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Vậy có cách nào để chúng ta có thể tránh và khắc phục được căn bệnh này? Thì dưới đây sẽ là câu trả lời cho vấn đề này.

Khái niệm về căn bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế 

Bên cạnh cái rối loạn ám ảnh cưỡng chế thì căn bệnh này cũng được mọi người gọi bằng cái tên là rối loạn ám ảnh cưỡng bức, ngắn gọn hơn là OCD. Đây là một trong những căn bệnh tấn công trực tiếp đến não bộ như hành vi hay suy nghĩ của con người. Đồng thời cũng là một căn bệnh xảy ra khá phổ biến và vô cùng nhiều dạng. 

Với người nào mắc căn bệnh này sẽ có những hành vi hay suy nghĩ cứ bị lặp đi lặp lại mà không thể kiểm soát được với mục đích muốn giải tỏa được sự căng thẳng hay đang lo lắng vấn đề gì đó. Về thời gian lâu dài hơn, với biểu hiện của chứng bệnh này sự gây ra sự phiền toái với những người xung quanh. 

Những người hay gặp vấn đề trên thường rơi vào các độ tuổi từ 15 đến 25 tuổi và xuất hiện ở những người có trí tuệ cao và làm việc nhiều. Tỷ lệ người bệnh thường rơi vào 1,8% thuộc về phụ nữ và 0,5% thuộc về người đàn ông. 

Đặc điểm điển hình bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế 

Được biết những người mắc bệnh OCD sẽ có các hành động và suy nghĩ lặp đi và lặp lại. Vậy những hành động và suy nghĩ đó là gì?. Cụ thể sau đây là một số thông tin được tổng hợp, độc giả có thể tham khảo. 

Có hành động quá mức so với người bình thường

Khi mà mắc chứng bệnh OCD sẽ luôn có suy nghĩ trên tay lúc nào cũng có vi khuẩn. Đó là nguyên nhân khiến cho những người này có hành động thường xuyên rửa tay rất kỹ càng và tỏ ra thái độ lo sợ sẽ bị các mầm bệnh lan truyền.

Ưng sạch sẽ là biểu hiện thường gặp của người mắc căn bệnh này. Dù đang ở trong thể lực sức khỏe không được tốt cùng không thể bỏ qua việc dọn nhà sạch sẽ. Vì vậy người bệnh sẽ luôn trang bị các dung cụ hay thiết bị có chức năng dọn dẹp.

Thực tế đa số mọi người đều bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế 
Thực tế đa số mọi người đều bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Sợ và ghét soi gương khi bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế 

Hay mặc cảm và không tự ti bản thân là nguyên nhân khiến người bệnh rất nhạy với những chiếc gương. Không tin vào những lời khen ngợi về ngoại hình hay liên quan đến bản thân và coi đó là sự giả dối và nịnh nọt.

Luôn đặt bản thân vào các tình huống phức tạp 

Đây là một trong hành động khiến cho những người bị bệnh thích ở một mình và không muốn phải ra khỏi nhà hay tham gia vào hoạt động của xã hội. Người bệnh sẽ đẩy bản thân nói cách khác là tưởng tượng những hình ảnh về bạo lực như đi học sẽ bị bắt nạt, đi ra ngoài đường sợ bị người ta đánh,.. 

Hay kiểm tra mọi thứ lại nhiều lần 

Với người mắc bệnh OCD sẽ có biểu hiệu lo lắng và không an tâm với tất cả mọi thứ đang diễn ra. họ luôn cảm thấy lo sợ, chính vì vậy người bệnh sẽ thường xuyên kiểm tra rất nhiều lần lại tất cả mọi thứ mà không thể kiểm soát được so với người bình thường. Cần phải kiểm tra lặp lại liên tục thì người bị rối loạn cưỡng chế mới thật sự yên tâm được. 

Người mắc bệnh rối loạn cưỡng chế rất kỹ lưỡng trong mọi việc 
Người mắc bệnh rối loạn cưỡng chế rất kỹ lưỡng trong mọi việc

Không thể giải quyết được mọi vấn đề bằng chính bản thân

Người bệnh sẽ không có cảm giác không yên tâm vào các ý tưởng hay quyết định của bản thân. Thay vào đó người bệnh tìm đến các đồng nghiệp hỏi ý kiến, và làm theo các quyết định từ người khác để có cảm giác an toàn hơn. 

Nhạy cảm với những con số 

Người bệnh rối loạn cưỡng chế thường xuyên gây khó khăn cho những người xung quanh với những con số khi phải bắt buộc họ thật sự nghiêm túc trong những con số. Cảm thấy quá lố khi gặp những con số không may mắn và hay thường xuyên đếm số như đếm số người, đếm số bậc thang, hay số lượng công việc. 

Nguyên nhân gây ra rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Trên thực tế chưa có nhận định hay kết luận nào từ các nhà nghiên cứu hay các nhà khoa học nói đến nguyên nhân cụ thể của căn bệnh này. Nhưng khi tìm hiểu sâu về căn bệnh này thì người ta đã chỉ ra một số yếu tố có khả năng tham gia vào hội chứng này. 

Ảnh hưởng từ gia đình

Đa số con người thường bị ảnh hưởng bởi tiền sử của gia đình khiến người bệnh phải mắc hội chứng rối loạn này. Theo nghiên cứu khoa học nếu một trong những anh em song sinh có một người bị mắc căn bệnh này thì người còn lại sẽ có khả năng là phải mắc căn bệnh này với tỉ lên tới 80%. Và người mẹ khi mang thai có mắc căn bệnh này có khả năng sẽ lan truyền qua con. 

Áp lực cuộc sống khiến mắc bệnh rối loạn cưỡng chế

Stress cũng là nguyên nhân thúc đẩy cho căn bệnh ngày càng phát triển. Thường thì căn bệnh này sẽ xuất hiện với người nào đang có stress ở mức độ rất cao, là nguyên nhân khiến cho con người có biểu hiệu ám ảnh cưỡng chế, suy nghĩ tiêu cực, có nhiều nỗi lo và lo sợ không được giải tỏa. 

Áp lực cuộc sống cũng là yếu tố gây nên rối loạn cưỡng chế 
Áp lực cuộc sống cũng là yếu tố gây nên rối loạn cưỡng chế

Nhiễm trùng Streptococcus ở trẻ làm xuất hiện OCD

Ở trẻ từ độ tuổi từ 3 đến lúc dậy thì khi nhiễm trùng Streptococcus sẽ có dấu hiệu bị rối loạn tâm thần thần kinh tự miễn, từ đó sẽ hình thành lên hội chứng COD ở trẻ em. Khi nhiễm trùng thì trẻ em xuất hiện căn bệnh như viêm họng hay bị sốt ban đỏ. Và sau đó sẽ xuất hiện các triệu chứng như sau. 

  • Có dấu hiệu thường xuyên hay bị giật như nói và hoạt động.
  • Hay buồn và khó ở. 
  • Thường xuyên bị mất ngủ.
  • Có biểu hiệu đái dầm và đau lưng bất thường.
  • Không có khả năng tập trung và rất tăng động. 
  • Mắc triệu chứng lo lắng bị mọi người  xa cách.

Bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế thật sự nguy hiểm 

Hầu hết những người khi mắc bệnh OCD trong thời gian dài mà không được điều trị kịp thời sẽ xuất hiện các hành vi gây ảnh hưởng hoạt động của bản thân rất nhiều. Cụ thể sẽ một số thông tin được cung cấp ở dưới đây. 

  • Những người ở trong độ tuổi đi học sẽ ảnh hưởng đến việc học tập, cũng như ảnh hưởng đến các mối quan hệ và việc làm của người bệnh. 
  • Sự thay đổi về ngoại hình và tính cách bất thường.
  • Dễ xảy ra các mâu thuẫn và xung đột từ gia đình và bạn bè.
  • Làm rối loạn đến cảm xúc làm ảnh hưởng đến việc trầm cảm ngày càng tăng.
  • Về mặt tình dục và tình yêu cũng trở nên vấn đề khó khăn do người bệnh hay có suy nghĩ lệch lạc. 
  • Khó thích nghi với đời sống hiện tại hay môi trường làm việc.
  • Làm mất rất nhiều thời gian trong quá trình làm việc và tìm kiếm do các hành động và suy nghĩ bất thường. 

Mặc dù có tác hại ở trên có ảnh hưởng đến cơ thể của con người dù nhiều hay ít. Thì nó cũng luôn luôn đem đến lại cho con người những điều bất lợi trong cuộc sống và đặc điểm khiến cho chất lượng sống ngày càng giảm đi 

Căn bệnh này có thực sự đáng sợ như lời đồn không
Căn bệnh này có thực sự đáng sợ như lời đồn không

Phương thức điều trị bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Tuy nhiên căn bệnh này rất nguy hiểm nhưng bên cạnh đó sẽ có những biện pháp giúp cho người đang mắc căn bệnh này từ từ phục hồi bình thường hơn. Sau đây là một số cách trị liệu được tổng hợp từ các nhà trị liệu. 

Uống thuốc đầy đủ và phù hợp

Sử dụng đúng thuốc là cách giúp cho người bệnh có thể giảm bớt các triệu chứng do căn bệnh này tác động mặc dù sẽ không giúp người bệnh có thể cải thiện hoàn toàn. Các loại thuốc được sử dụng thường sẽ có chức năng giảm bớt trầm cảm và chọn lọc hấp thu các chất serotonin. Một số loại thuốc được sử dụng như Fluvoxamine Clomipramine, Sertraline, Paroxetine,….

Tự bản thân cải thiện 

Bên cạnh phải sử dụng thuốc người bệnh cần kết hợp các hoạt động giảm bớt các triệu chứng của hội chứng gây ra. Bằng cách này người bệnh sẽ cảm thấy sống dễ dàng hơn và có thể thể trạng tốt hơn. Mọi bệnh nhân đều có thể áp  dụng các biện pháp được nêu rõ dưới đây. 

  • Chia sẻ bệnh tình cho người thân trong gia đình hay bạn bè để có thể hỗ trợ giúp đỡ trong quá trình cải thiện bệnh.
  • Thường xuyên ghi chép các hành động và việc làm để khỏi thường xuyên phải kiểm tra lại.
  • Không nên thức khuya mà thay vào đó là ngủ đủ giờ và đủ giấc giảm bớt đi việc suy nghĩ tiêu cực. 
  • Tích cực tham gia các hoạt động hay ngoại khóa để giảm đi sự xuất hiện các hành vi bất thường. 
  • Thiết kế thời gian hợp lý và dành thời gian cho việc giải tỏa cơ thể để tránh không bị căng thẳng hay stress quá cao. 

Điều trị tâm lý của bản thân 

Phương pháp tâm lý điều trị cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp người bệnh sẽ có khả năng phục hồi nhanh chóng. Đặc biệt sẽ giúp người bệnh không gặp các vấn đề về tác dụng phụ của thuốc. 

  • Liệu pháp hành vi: Sẽ gồm hai kỹ thuật là bộc lộc cảm xúc và ngăn chặn các hành động và suy nghĩ bị cưỡng chế. Tác dụng sẽ giúp người bệnh giảm bớt nỗi lo âu và khống chế được cảm xúc. 
  • Liệu pháp nhận thức: Với phương pháp này sẽ giúp người bệnh có thể đáng giá chân thực nhất về nỗi lo hay các sự vật hiện tượng nguy hiểm. Tác dụng sẽ khiến cho người bệnh giảm đi sự nguy hiểm của vi khuẩn, vi trùng, các hành vi bạo lực.
Áp dụng phương án điều trị tâm lý để chữa cho bệnh nhân 
Áp dụng phương án điều trị tâm lý để chữa cho bệnh nhân

Kết luận 

Với các thông tin trên về rối loạn ám ảnh cưỡng chế đã giúp người đọc hình dung hơn về căn bệnh này và cách đến đối mặt với các hội chứng do OCD tác động. Vì vậy ngay bây giờ mọi người phải thiết lập cuộc sống hợp lý và khoa học để nâng cao chất lượng sống tốt hơn và bên cạnh đó hãy theo dõi tình trạng của bản thân và gia đình để có những biện pháp kịp thời. 

 

 

 

 

 

 

 

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Tin tức mới nhất
- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img