HomeBệnh thường gặpĐau dạ dày ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể con...

Đau dạ dày ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể con người

- Advertisement -spot_img

Đau dạ dày là một căn bệnh về đường tiêu hóa biến chứng thành ung thư dạ dày gây nguy hiểm tính mạng của người bệnh. Vậy đi tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị bệnh dạ dày như thế nào? Mời bạn cùng theo dõi bài viết chi tiết bệnh lý này.

Tìm hiểu những thông tin cơ bản căn bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày là một căn bệnh về đường tiêu hóa không gây nguy hiểm tính mạng của người bệnh. Vậy nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị bệnh dạ dày như thế nào?

Dạ dày hay còn có tên gọi khác là bao tử – một bộ phận thuộc hệ tiêu hóa. Có nghĩa là có một túi đựng thức ăn nối với  tá tràng. Một dạ dày bình thường sẽ chứa được khoảng 1-1,5 lít nước và dung lượng đồ ăn uống hàng ngày. Chính vì chứa được lượng thức ăn lớn nên chúng ta nạp vào nhiều loại đồ ăn khác nhau nên thường dẫn đến tình trạng này.

Chức năng của dạ dày đối với cơ thể thế nào?

Dạ dày được cấu tạo thành hai bộ phận chính là hang vị và thân dạ dày, bên ngoài dạ dày được cấu tạo bởi 4 lớp là: thanh mạc, lớp cơ, hạ niêm mạc và niêm mạc. Mỗi bộ phận sẽ có cùng một chức năng chính cần thiết là : vận động, nhu động, bài tiết và tiêu hóa. Chức năng vận động dựa vào co bóp thường xuyên của lớp cơ dạ dày. Khi chứa đầy trương lực dạ dày bị giảm, khi dạ dày không có gì hoặc vơi thì trương lực lại tăng cao.

Sự hoạt động của dạ dày khi thức ăn xuống dưới dạ dày mất khoảng 5-10p. Thức ăn càng xuống sâu đến gần tâm vị thì nhu động càng tăng. Kết quả là các co bóp nhào trộn, nghiền nhỏ thức ăn cùng với dịch vị và đưa thức ăn xuống dạ dày.

Chức năng tiêu hóa sẽ có tác dụng điều chỉnh việc đóng hoặc mở môn vị giúp kích thích bài tiết các men tiêu hóa. Trong khi đó dạ dày sẽ sản xuất ra secretin để kích thích bài tiết.

Đau dạ dày là bệnh liên quan mật thiết đến đường tiêu hóa
Đau dạ dày là bệnh liên quan mật thiết đến đường tiêu hóa

Tại sao dẫn đến tình trạng đau dạ dày?

Có rất nhiều kiểu đau khác nhau nhưng chúng ta phải nắm rõ được nguyên nhân nào gây ra bệnh thì mới có cách giải quyết nhanh hơn. Các chuyên gia đã tổng hợp được rất nhiều nguyên nhân mà mọi người thường gặp phải như: do hút thuốc lá, do uống nhiều rượu bia, do ăn uống thiếu khoa học, do vi khuẩn HP xâm nhập,..Sau đây sẽ chỉ ra từng trường hợp để anh em tham khảo.

Nguyên nhân đau dạ dày do hút quá nhiều thuốc lá

Thói quen hút thuốc lá đang rất phổ biến ở cánh đàn ông, nhiều người một ngày hút trên 10 điếu thuốc lá. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc dạ dày bị đau. Trong thành phần thuốc lá có chứa rất nhiều chất độc hại nên dạ dày sẽ làm việc nhiều hơn dẫn đến quá tải.

Nguyên nhân đau dạ dày phần nhiều do rượu bia

Cũng không khác thuốc lá là mấy rượu bia cũng được xem là các loại đồ uống có chứa chất gây hại nguyên nhân dẫn đến bệnh lý về tiêu hóa và tổn hại sức khỏe. Hầu hết thành phần có trong rượu bia khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương dần dần dạ dày sẽ bị viêm loét hay nặng hơn là chảy máu hoặc thủng dạ dày nếu không kịp khám.

Nguyên nhân đau dạ dày do ăn uống không khoa học

Ăn uống cũng là nguyên nhân dẫn đến dạ dày bị đau, nhiều người ăn uống không khoa học, ăn không đúng bữa, hay ăn những thứ có hại cho sức khỏe. Không chỉ riêng tình trạng này mà còn sẽ gặp phải một số bệnh về đường tiêu hóa như: đại tràng, ruột thừa. Nhiều người chủ quan tưởng chỉ là đau thông thường nhưng nếu để lâu sẽ gây ra hậu quả không lường.

Ăn uống cũng là nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày
bệnhĂn uống cũng là nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày viêm dạ dày

Các dấu hiệu dễ nhận biết bệnh đau dạ dày

Rất dễ để thấy được các dấu hiệu của dạ dày đau, nhưng theo các chuyên gia chuẩn đoán thì sẽ có 4 dấu hiệu chính gây ra căn bệnh này là: đau bụng vị trí trên rốn, đầy bụng khó tiêu, ợ chua, ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn hoặc nôn.

Nhận biết qua vị trí đau dạ dày

Có rất nhiều vị trí đau ở dạ dày khác nhau, thông thường ban đầu người bệnh sẽ có dấu hiệu đau ở phần bụng. Nhưng nếu đau ở trên rốn thì sẽ được gọi là đau vùng thượng vị, ngoài ra nếu người bệnh thấy đau âm ỉ theo từng cơn hoặc dữ dội liên tục là rất nguy hiểm. Nếu như rất nhiều ngày liên tục bị như vậy thì chứng tỏ bạn đã bị bệnh viêm loét dạ dày.

Đau phần thượng vị

Đây là dấu hiệu thường thấy ở bệnh nhân bị đau dạ dày, người bệnh tá tràng sẽ có những biểu hiện này. Người bệnh cảm thấy đau âm ỉ và tức ở vùng bụng, đau nóng rát khó chịu.

Các cơn đau bụng dữ dội sẽ không xuất hiện khi bị đau ở phần thượng vị. Vị trí đau ở dạ dày có thể xuất phát từ vùng bụng lên ngực hoặc lan ra cả phần sau lưng; thường xuất hiện một đến hai lần trong tuần ở giai đoạn đầu bệnh sẽ tái đi tái lại. 

Đầy bụng khó tiêu hóa 

Bệnh nhân đau dạ dày thường có dấu hiệu kém ăn bởi lượng thức ăn giảm đi hoặc ăn kém ngon. Nguyên nhân chính là thức ăn tiêu hóa chậm, sau khi ăn, người bệnh thấy chướng bụng, đầy bụng, cảm giác nặng nề, ấm ách. Sau khi ăn, người bệnh cảm giác đau thượng vị, bỏng rát vùng thượng vị sau đó dần dần lan lên xương ức và gây buồn nôn.

Ợ chua, ợ hơi khó chịu

Ợ chua, ợ hơi là triệu chứng quan trọng của bệnh đau dạ dày gây nên sự khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Nguyên nhân hiện tượng này do dạ dày hoạt động rối loạn nên thức ăn khó tiêu hóa dẫn đến tình trạng lên men. Bệnh nhân đau ở dạ dày ợ hơi, ợ chua và kèm theo dấu hiệu đau thượng vị. Người bệnh cảm thấy vị đắng hoặc chua khi ăn thức ăn, lúc này sẽ cảm thấy đau ở vùng ức mũi.

Yếu tố tâm lý bất ổn

Người thường xuyên bị căng thẳng, áp lực do công việc cuộc sống thường có nguy cơ đau dạ dày rất cao. Nguyên nhân do căng thẳng, áp lực khiến dạ dày tăng khả năng co bóp và tiết dịch, mất cân bằng dẫn đến bào mòn niêm mạc. So với người bình thường thì những người căng thẳng thường xuyên bị đau.

Đau dạ dày là bệnh lý có thể chữa trị hết sức đơn giản             
Đau dạ dày là bệnh lý có thể chữa trị hết sức đơn giản

Những biến chứng của bệnh đau dạ dày gây ra 

Đau ở dạ dày là bệnh lý có thể chữa trị hết sức đơn giản nếu được chẩn đoán và phát hiện kịp thời. Nhưng nhiều người bệnh chủ quan coi thường quá trình diễn biến của bệnh lý gây ra, một số bệnh dạ dày rất nguy hiểm mà chúng ta không thể biết trước được. 

Biến chứng thành viêm loét dạ dày cấp tính

Đây là một hiện tượng niêm mạc dạ dày bị tổn thương gây viêm nhiễm. Hiện nay tại Bệnh Viện các bác sĩ cho biết: bệnh bắt gặp ở mọi lứa tuổi và đặc tính của bệnh tùy theo vị trí vết viêm loét. Một số vết viêm loét dễ dàng nhận thấy là: Viêm loét tá tràng, viêm loét bờ cong nhỏ…

Biến chứng thành căn bệnh viêm hang vị dạ dày

Đây là bệnh do hang vị của dạ dày bị viêm, viêm hang vị không quá nguy hiểm nhưng có thể lây nhiễm bệnh sang khu vực khác gây khó chịu thường xuyên cho người bệnh.

Diễn biến thành căn bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày là căn bệnh phải được chữa khỏi nhanh nhất có thể vì không sẽ chuyển biến nặng hơn. Nguy hiểm hơn sẽ gây ra rất nhiều bệnh lý như: viêm đường hô hấp, hẹp thực quản và ung thư thực quản…

Biến chứng gây chảy máu trong dạ dày

Chảy máu trong dạ dày hay còn có tên gọi khác là bệnh xuất huyết dạ dày khi đó cơ thể rất mệt mỏi thiếu sức sống nếu không phát hiện và cầm máu kịp thời thì rất dễ dẫn đến việc nguy hiểm về tính mạng người bệnh.

Biến chứng nguy hiểm nhất thành ung  thư 

Bệnh ung thư dạ dày phát triển từ các khối u khi mắc bệnh người bệnh sẽ sụt cân nhanh chóng kèm theo biểu hiện nôn, đại tiện ra máu. Đây là căn bệnh vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Viêm loét dạ dày được xem là những biến chứng nguy hiểm của bệnh lý về bao tử. Mỗi năm ước tính trên thế giới có 600000 người tử vong do căn bệnh ung thư dạ dày. Nếu phát hiện kịp thời có thì có thể người bệnh sẽ kéo dài tuổi thọ.

 Nếu phát hiện kịp thời có thì có thể người bệnh sẽ kéo dài tuổi thọ
Nếu phát hiện kịp thời có thì có thể người bệnh sẽ kéo dài tuổi thọ

Cách chữa đau dạ dày hiệu quả

Để chữa bệnh đau ở dạ dày hiệu quả nhất thì có các dấu hiệu triệu chứng nhận biết bệnh lý người bệnh đến bệnh viện uy tín để nội soi dạ dày chẩn đoán chính xác bệnh khi biết chính xác quá trình diễn biến của bệnh lý và điều trị theo phương pháp.

Điều trị dạ dày bằng tinh bột nghệ

Trong củ nghệ có chứa rất nhiều chất curcumin có thể chống oxy hóa, kháng viêm làm lành nhanh vết loét rất hiệu quả. Người mắc bệnh dạ dày nên sử dụng 2 muỗng cafe bột nghệ pha với 250ml nước nóng uống hàng ngày, mỗi ngày uống 3 cốc sau khi ăn có thể thấy hiệu quả rõ rệt sau 1 đến 2 tháng sử dụng tại nhà.

Chữa bệnh bằng lá tía tô tại nhà

Hiện nay trong lá tía tô chứa một số thành phần rất tốt làm vết loét dần se lại và liền sẹo giảm tiết chất HCL trong dạ dày hiệu quả. Sử dụng lá tía tô tươi hoặc khô đều được hết, lấy một lượng vừa phải sau đó đem đun sôi với nước uống hàng ngày sẽ làm giảm cơn đau ở dạ dày.

Bài thuốc chữa bệnh bằng lá tía tô tại nhà theo kinh nghiệm dân gian để lại chỉ mang tính chất tham khảo với một số bệnh về dạ dày. Để biết chính xác việc sử dụng điều trị bệnh có hiệu quả hay không bạn hãy tìm cho mình một bệnh viện uy tín, gặp bác sĩ có chuyên môn cao để thăm khám.

Điều trị bệnh đau dạ dày bằng phương thuốc tây y

Đây là phương pháp phổ biến hiện nay, để áp dụng bạn phải được các bác sĩ điều trị và chẩn đoán bệnh để kê cho bạn những đơn thuốc hợp lý phù hợp nhất. Có một số thuốc có thành phần chữa bệnh dà dày như:

  • Thuốc kháng axit HCl trung hòa axit dịch vị dạ dày
  • Thuốc kháng sinh giảm quá trình tiết axit
  • Thuốc ngăn chặn tiết và diệt khuẩn HP….

Nhưng rất khó để có thể tự mua những loại thuốc này ở các hiệu thuốc bởi bạn phải có đơn của bác sĩ mới được lấy. Nếu phát hiện bệnh nên đi khám và lấy thuốc để nhanh khỏi bệnh hơn. 

Có một số thuốc có thành phần chữa bệnh dạ dày
Có một số thuốc có thành phần chữa bệnh dạ dày

Kết luận

Hy vọng bà viết trên các bạn có thể hiểu hết được những nội dung cơ bản của bệnh  đau dạ dày. Nếu phát hiện bệnh sớm và chữa kịp thời thì sẽ nhanh chóng khỏi bệnh, trong cuộc sống cũng nên để ý những vấn đề về cơ thể sức khỏe. 

 

 

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Tin tức mới nhất
- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img