HomeBlogTràn dịch màng phổi là gì? Nguyên nhân & cách điều trị

Tràn dịch màng phổi là gì? Nguyên nhân & cách điều trị

- Advertisement -spot_img

Tràn dịch màng phổi là một căn bệnh vô cùng phức tạp mà lại càng ngày càng phổ biến rộng rãi trong cộng đồng hiện nay. Bất cứ là ai từ người lớn cho đến trẻ em cũng có thể trở thành một nạn nhân của căn bệnh này. Bệnh tiến triển nhanh, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh, có thể dần dần gây bệnh suy hô hấp xấu nhất dẫn tới gây tử vong.

Khái niệm bệnh tràn dịch màng phổi ngắn gọn dễ hiểu

Tràn dịch màng phổi là bệnh trong tình trạng lượng dịch trong khoang màng phổi nhiều hơn mức bình thường của cơ thể khỏe mạnh. Lượng dịch ít hay nhiều, tăng hay giảm thường không dẫn tới triệu chứng khó chịu quá lớn cho người bệnh mà chỉ gây vài triệu chứng nhẹ nhàng như khó thở hơi hơi. 

Bình thường ở một cơ thể con người khỏe mạnh sẽ chứa khoảng 10-15ml lượng dịch, tuy nhiên ở trường hợp mắc bệnh này thì tràn dịch nhiều quá có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bị bệnh.

Tất cả mọi người nên thận trọng với bệnh tình của mình, kịp thời điều trị nếu không khả quan, hoặc hiệu quả chưa cao và thường xuyên tái phát bệnh thì nguyên nhân chính có thể là do tràn dịch màng ở phổi cấp độ nặng hay còn gọi là ác tính. 

Chính vì vậy cần sự chủ động, kịp thời điều trị đúng hướng nhanh chóng bởi nếu càng để lâu tràn dịch ở màng phổi ác tính rất nghiêm trọng có thể dẫn đến gây nguy hại cho tính mạng người bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến tràn dịch màng phổi ở con người

Trên thực tế phổi là một cơ quan chiếm phần vô cùng quan trọng, đóng vai trò lớn ở bên trong nội tạng của con người giúp họ tồn tại, là nơi diễn ra của hoạt động hô hấp và cung cấp oxy đến máu giúp máu lưu thông từ đó tồn tại sự sống trên chính cơ thể mỗi người.

Để có thể bảo đảm cơ quan này bình thường mỗi giây phút, phổi được bảo vệ bởi màng khung xương sườn với nhiều đốt xương như một hàng rào chắc chắn, tránh sự xâm hại va đập. 

Chưa dừng lại ở đó khoang màng phổi còn được cấu tạo bởi 2 lớp nằm ở giữa phổi với thành ngực. Ở giữa hai lớp này có một lượng dịch nhỏ nhằm đảm bảo các hoạt động hô hấp của cơ thể diễn ra dễ dàng, bình thường,

Top các nguyên nhân thường xuyên bắt gặp gây ra bệnh tràn dịch màng phổi là rất nhiều có thể kể đến như: dịch thấm là loại bệnh có triệu chứng của đau suy tim, hiệu chứng thận hư, hoạt động không hiệu quả, suy dinh dưỡng còi xương chậm lớn cơ thể yếu ớt, suy thận. Hay là do dịch tiết, do viêm nhiễm các cơ quan nội tạng tới ngoài da như bệnh lao, mủ màng phổi, nấm ngoài da, giang mai.

Không dừng lại ở đó còn có cả các loại bệnh không liên quan với viêm như là K màng phổi, K di căn, hay là u xơ, tắc mạch ở phổi đều là triệu chứng vô cùng rõ ràng của loại bệnh mang tên tràn dịch phổi. 

Nguyên nhân dẫn đến tràn dịch màng phổi ở con người
Nguyên nhân dẫn đến tràn dịch màng phổi ở con người

Triệu chứng cho thấy bị bệnh tràn dịch màng phổi

Người bệnh tràn dịch màng phổi sẽ có những triệu chứng xuất hiện như khó thở ra hơi, khi nằm không truyền được không khí vào người. Mức độ khó thở này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác tuy nhiên lượng dịch còn chứa trong màng phổi chiếm vai trò quan trọng. 

Nếu lượng dịch còn lại lớn hơn 2 lít sẽ dẫn tới việc thở vô cùng khó khăn, trắc trở, lượng dịch ở màng phổi quá tải tăng nhanh dẫn tới khó thở cấp tính. Khi khám lâm sàng sẽ phát hiện triệu chứng tụt của 3 loại sau: rung thanh, rì rào phế nang và gõ đục sẽ bị giảm xuống tới mức báo động.

Triệu chứng cho thấy bị bệnh ở màng phổi
Triệu chứng cho thấy bị bệnh ở màng phổi

Cách chẩn đoán tràn dịch màng phổi hiệu quả

Khi phổi có dấu hiệu không được bình thường, phù lên ứ nước, để có thể nhận định chính xác nguyên nhân, các bác sĩ thường yêu cầu người bệnh tiến hành kiểm tra qua các hình thức như sau:

Chụp X-quang ở ngực xác định tràn dịch màng phổi

Phương pháp này sẽ tìm ra hình mờ đậm khác nhau ở cả một hai bên phổi, dịch thường ở dưới đáy của phổi. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp tràn dịch phổi chiếm số lượng khá ít dẫn tới khó để phát hiện ra hiện tượng chắc chắn rõ ràng trên X-quang.

Chụp lớp vi tính ngực

Chụp lớp vi tính ngực là một phương pháp chẩn đoán  sử dụng hình ảnh nhưng xuất hiện chi tiết và chính xác hơn nhiều, từ đó dễ dàng tìm ra nguyên nhân của căn bệnh tràn dịch phổi hơn.

Siêu âm màng phổi

Đây là một phương pháp nhằm để thăm dò cực đơn giản dễ thực hiện, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe tính mạng của người bị bệnh. Siêu âm màng phổi giúp phát hiện loại bệnh khi số lượng dịch phổi trong khoang còn lại ít khoảng hai con số tính bằng ml dịch.

Tràn dịch màng phổi có thực sự nguy hiểm tính mạng? 

Tràn dịch màng phổi có ảnh hưởng nghiêm trọng hay không còn phải tùy thuộc vào nguyên căn dẫn tới tràn dịch màng ở phổi và mức độ tràn dịch xuất hiện. Nếu nguyên nhân của loại bệnh này là do ung thư thì việc điều trị bệnh ắt hẳn mất nhiều thời gian gây ra nhiều khó khăn bởi con đường tái phát tràn dịch rất lớn sau khi tiến hành hút dịch trong màng phổi ra ngoài.

Cách chuẩn đoán bệnh tràn dịch ở màng phổi hiệu quả
Cách chuẩn đoán bệnh tràn dịch ở màng phổi hiệu quả

Điều trị chăm sóc bệnh nhân bị tràn dịch phổi

Người bệnh bị tràn dịch ở màng phổi sẽ nhanh chóng được các bác sĩ được chẩn đoán tình trạng bệnh sau khi tiến hành xét nghiệm, cộng với việc tiến hành các biện pháp điều trị nhằm loại bỏ chất dịch thừa ra ngoài bằng các biện pháp như: hút dịch màng phổi hoặc là dẫn khoang màng phổi lưu thông,…

Điều trị tràn dịch màng phổi

Trong quá trình thực hiện điều trị, bác sĩ phải tìm ra nguyên nhân khi mắc bệnh của người bệnh rồi từ đó đưa ra cách chữa trị hiệu quả thì mới có thể  điều trị triệt để căn bệnh quái ác này. Tùy theo từng nguyên do khác nhau mà dẫn tới cách chữa trị cũng sẽ khác nhau.

Chăm sóc bệnh nhân mắc tràn dịch màng phổi 

Không phải ai mắc bệnh cũng phải tuân thủ phác đồ điều trị rập khuôn và tái khám một cách máy móc theo thời gian quy định sau điều trị. Mà bệnh nhân khi mắc tràn dịch ở màng phổi cần phải chú ý tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như là về chế độ nghỉ ngơi, ăn uống cơ bản nhất của bản thân mình. 

Chú ý cần ăn nhiều trái cây tươi để bảo đảm sức khỏe, đầy đủ chất dinh dưỡng để lưu thông được tốt, uống nước ép trái cây sẽ vô cùng có lợi tốt cho bệnh nhân mắc gặp căn bệnh tràn dịch ở màng phổi. 

Song song với đó không nên quá lạm dụng, cần uống ở mức độ phù hợp khoa học theo khuyến cáo của bác sĩ tránh tình trạng cơ thể bị tích trữ quá nhiều chất lỏng, dẫn đến tràn dịch ở màng phổi tái phát.

Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây kích ứng tới bệnh tràn dịch màng phổi vì nếu lỡ để xảy ra kích ứng làm tràn dịch ở màng phổi thì các triệu chứng sẽ có thể trầm trọng hơn và khó chữa lành hơn. Đồng nghĩa với việc bệnh tình sẽ trở nặng hơn trước, gây khó khăn cho việc chăm sóc và điều trị. 

Điều trị cộng với chăm lo cho bệnh nhân mắc bệnh tràn dịch
Điều trị cộng với chăm lo cho bệnh nhân mắc bệnh tràn dịch

Kết luận

Tràn dịch màng phổi là quá xuất hiện dịch trong phổi cao hơn mức dịch được tích trữ bình thường trong khoang màng phổi, có thể do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan tạo ra, làm nên nhiều thay đổi lâm sàng và cả Xquang. Người bệnh cần chú ý quan tâm nhiều tới sức khỏe của mình và hy vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp ích phần nào đó trong quá trình phòng, chống lại căn bệnh của mọi người.

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Tin tức mới nhất
- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img